พุทธสมาคมแห่งเบงกอล นั้นเป็นขบวนการเคลื่อนไหวทางพุทธศาสนาที่สำคัญต่อการฟื้นฟูพุทธศาสนาในแถบบริเวณเบงกอลตะวันออกและอินเดียระหว่างศตวรรษที่ 19 และ 20 แถมขบวนการนี้ยังเป็นขบวนการที่มุ่งรื้อฟื้นแบบแผนปฏิบัติของพุทธศาสนา และเรียกร้องให้ชาวอินเดียทั้งหลายปลดแอกตนเองออกจากระบบวรรณะและการกดขี่จากเจ้าจักรวรรดินิยมอังกฤษ มาสู่ความเท่าเทียมกันในฐานะของเพื่อนมนุษย์และสันติภาพที่ไร้การเบียดเบียนกัน โดยมีการนำเอารากฐานและแบบแผนของพุทธศาสนามาเป็นทางนำ
บุคคลผู้ก่อตั้งขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อการฟื้นฟูพุทธศาสนาในเบงกอลตะวันออก ในนามของขบวนการ พุทธสมาคมแห่งเบงกอลตะวันออก นั้นก็คือ"พระกฤษปาสรัน มหาสถวีระ"พระภิกษุสงฆ์ชาวเบงกอล โดยท่านเกิดเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 1865 ในหมู่บ้านเล็กๆแถบหนึ่งของ จิตตะกอง ซึ้งเป็นดินแดนที่มี ศาสนาพุทธนิกายเถรวาท เป็นศาสนาประจำกลุ่มชนทั้งหลายแถบนี้ทำให้แตกต่างจากส่วนอื่นๆที่มีชาวมุสลิมและชาวฮินดูเป็นคนส่วนใหญ่ โดยท่านนั้นมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการรวบรวมและเผยแผร่พุทธศาสนาในแถบบริเวณ เบงกอลตะวันออก รวมไปถึงในอีกหลายๆพื้นที่ของอินเดียเช่น ศิมลา ลัคเนา อัสสัม ชิลลอง และการทำงานของท่านทำให้ชาวอินเดียสนใจพุทธศาสนามากขึ้นและยอมเข้ามารับนับถือพุทธศาสนามากขึ้นตามลำดับอีกด้วย
ไม่ใช้แค่นั้นท่านยังได้ทำการรื้อฟื้นวัฒนธรรมพุทธ ศิลปวิทยา และแนวคิดในทางพุทธศาสนาอีกด้วย ทั้งยังได้มีส่วนร่วมในการสั่งสอนพุทธศาสนาด้วยการเขียนหนังสือออกมามากมายและสนับสนุนการเรียน ภาษาบาลี อันเป็นภาษาแม่ของพุทธศาสนาโดยบัญญัติไว้ในโรงเรียนสงฆ์ในแถบเบงกอลตะวันออก ท่านยังมีส่วนร่วมในการก่อตั้งสมาคมมหาโพธิ์ และยังได้มีส่วนในการจัดการประชุมชาวพุทธโลกเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 1924 ณ.นาลันทา ปาร์ค เมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย
ท่านนั้นได้มีส่วนร่วมในการเผยแผ่พุทธศาสนาอย่างมาก ท่านได้ปลุกสำนึกความเป็นพุทธศาสนิกชนอย่างแท้จริงขึ้นในหมู่ของชาวพุทธในแถบเบงกอลและชักชวนให้ชาวอินเดียทั้งหลายในสมัยนั้นซึ้งยังยึดถือในเรื่องของตระกูลชนชั้นวรรณะ โชคลาง ไสยศาสตร์ ขนบธรรมเนียมและประเพณีอันไร้แก่นสารและประโยชน์ รวมไปถึงการบูชาเทพเจ้า โดยท่านได้สั่งสอนให้ผู้คนละทิ้งสิ่งเหล่านี้เพราะสิ่งเหล่านี้ได้ทำให้ผู้คนตกอยู่ในความหลงงมงายในอวิชชา และ มีทิฎฐิในเชื้อชาติตระกูลของตนเอง เป็นทางไปสู่ความเสื่อม ท่านได้เทศนาเรียกร้องชักชวนให้ผู้คนหันหน้ากลับเข้าสู่ พุทธศาสนา อีกครั้งอันเป็นศาสนาที่ให้ความเท่าเทียมแก่ความเป็นมนุษย์ การกระทำของท่านได้ทำให้ ขบวนการเคลื่อนไหวของท่านนั้นเติบโตขึ้นอย่างมากอันเนื่องมาจาก ชนชั้นปัญญาชนและชนชั้นล่างมากมายต่างได้ละทิ้งสิ่งงมงายเหล่านี้เมื่อได้ฟังคำเทศนาของท่าน และเกิดความเลื่อมใสในพุทธศาสนาโดยทันที ทำให้ขบวนการพุทธสมาคมนั้นค่อยๆเข้มแข็ง จนในที่สุดก็กลายเป็นขบวนการที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เพื่อพุทธศาสนาในแถบเบงกอล
ขบวนการนี้ได้มีส่วนร่วมในการสร้างยุคทองของพุทธศาสนาขึ้นมาในอินเดีย มีผู้คนมากมายต่างละทิ้งศาสนาดั้งเดิมอันงมงายของตนเองเพื่อค้นหาสัจธรรมอันแท้จริงของชิวิตในพุทธศาสนา โดยคนเหล่านี้ไม่ใช้มีเพียงแค่ชาวอินเดียเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง ชาวตะวันตก อีกด้วยซึ้งได้เข้ามาบวชและศึกษาพุทธศาสนากันอย่างมากมายและการที่ชาวตะวันตกสนใจเข้ามาศึกษาในพุทธศาสนานั้นก็ได้ทำให้ธรรมของพุทธศาสนาได้แผ่ขยายไปทั่วหนแห่งของประชาชาติมนุษย์ทั้งหลายบนโลกอีกด้วย.